ความรู้เกี่ยวกับ Keywords

เนื้อหาเรื่อง SEO จาก Course Google SEO Fundamentals ของ University of California, Davis ใน Coursera.org

การดูว่าจะใช้ Keywords ไหนเพื่อนำมาใช้กับบทความ กับหน้าเว็บ ต้อง

ทำความเข้าใจว่าทำไมผู้ใช้งานถึง Search keywords นั้น ๆ ผ่าน Search Engine ก่อน ดูความตั้งใจ "intent" ของผู้ค้นว่าต้องการจะทำอะไรกันแน่จากการค้น

ผู้ใช้หลากหลาย ก็จะมีคำค้นที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงควรเขียนบทความที่มีคำค้นครอบคลุม

Stages of Search

กระบวนการค้นของคนจะมีแบบนี้

  1. Awareness คือช่วงที่ค้นหาแบบกว้าง ๆ เพื่อค้นหาในสิ่งที่ตัวเองต้องการ หรือ Intent ที่ต้องการ เช่น การค้นว่า "มือถือที่ดีที่สุดตอนนี้"
  2. Evaluation จะเริ่มค้นแล้วจำกัดลักษณะ ประเมินเปรียบเทียบแล้วว่าอะไรดี จากการค้น ก็จะมีการค้นที่เฉพาะขึ้น เช่น ซื้อ Brand ไหนดี
  3. Preference เริ่มกำหนดคุณสมบัติที่เจาะจงมากขึ้น เช่น การค้น "Smartphone กล้องสวย ราคาไม่เกิน XXX บาท"
  4. Purchase ขั้นตอนการเข้าเลือกไปซื้อของในเว็บ (หรือการเข้าใช้บริการเว็บไซต์)

ซึ่งสิ่งสำคัญพอเราเข้าใจการค้นของผู้ใช้งานที่เข้าใช้งานเว็บไซต์เรา หรือค้นเจอเว็บเรา สิ่งสำคัญคือการสร้าง Brand ให้ผู้ใช้งาน ผู้ค้นเห็น Brand ของเรา และมี Keywords ที่ชัดเจน เจาะจงมากขึ้น เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาดูเลือกในขั้น Evaluation กับ Preference เปรียบเทียบแล้วเข้ามาในเว็บไซต์เรา

Specific Keyword

ยิ่งเลือก Keyword ที่ชัดเจน แคบ ชัดเจนเจาะจง ก็จะยิ่งมีคู่แข่งน้อย โอกาสที่จะได้อันดับต้น ๆ และคนเข้าเว็บเราก็จะมีสูง แต่ถ้าหากไปใช้ Keyword ที่กว้าง ก็จะมีคู่แข่งจำนวนมาก ทำให้อาจจะติดอันดับได้ยาก

และการใช้ Keyword ที่เฉพาะเจาะจงแม้คนจะค้นน้อยกว่า แต่

  • Traffic ที่เข้าจะค่อนข้างมาก
  • คู่แข่งน้อย

มีโอกาสที่จะดัน Site Authority ที่จะทำให้เว็บไซต์เราติดอันดับได้ดียิ่งขึ้นด้วย หากดูเรื่อง Stages of Search จะเห็นว่าเวลาคนเราค้นหาจะหาจาก Keyword กว้าง ก่อนที่จะเปรียบเทียบ และเลือกเฉพาะเจาะจง ดังนั้น การเริ่มต้นด้วย Keyword ที่เฉพาะเจาะจงจะช่วยทำให้มี Traffic ที่ดี และมีโอกาสที่จะผลักดัน Keyword ที่กว้างขึ้นในอนาคตได้ด้วย

ข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับ Keywords

  • คน 50% จะค้นหาด้วย Keyword ที่เป็น "คำ" ส่วนอีก 50% จะเป็น "วลี" หรือ "ประโยค" ดังนั้นการทำ Keyword ที่เป็นวลีหรือประโยคจึงสำคัญพอ ๆ กับที่เป็นคำ
  • 27% ค้นด้วยประโยค "คำถาม" โดยประโยคคำถามที่ถามมากที่สุดคือ "HOW" อย่างไร
  • การใช้ Google Trend เพื่อดูเวลาหรือ Trend ที่ Keyword ไหนจะมีคนค้นเยอะ มากน้อย จะทำให้เราจัดการกับการเผยแพร่เนื้อหาหรือบทความที่เกี่ยวกับ Keyword นั้น ๆ ได้ดี เช่น รู้ว่า Keyword ไหนมีคนค้นเยอะช่วงสิงหาคม ก็อาจจะทำเนื้อหา Keyword นั้นก่อนหน้าสักเดือนสองเดือน