Off-page SEO

เนื้อหาเรื่อง SEO จาก Course Google SEO Fundamentals ของ University of California, Davis ใน Coursera.org

หลังจากที่ได้ดูกันไปแล้วกับ On-page SEO มาในครั้งนี้จะมีดูกันในเรื่อง Off-page SEO ซึ่งเกี่ยวกับปัจจัยภายนอกต่าง ๆ ที่อยู่นอกจาก Page เรา ที่จะช่วยในการจัดอันดับเว็บไซต์จาก Google ได้

Links

หมายถึงการที่มี Link จากเว็บไซต์ภายนอก Link มายังเว็บไซต์เรา

สมัยก่อนจะมีการใช้ Page Rank ซึ่งปัจจุบันไม่ได้ใช้แล้ว สมัยก่อน Google จะใช้ Page Rank ในการจัดให้คะแนนความสำคัญของบทความ หรือ Site Authority

โดย Page Rank จะนับคะแนนจากที่มีการ Link จากเว็บไซต์อื่นมาเว็บไซต์เรา เหมือนการอ้างอิง ยิ่งอ้างอิงมาก Link มาก ก็เหมือนบทความเราก็ยิ่งมีคุณค่า มีคุณภาพ และอันดับก็จะดีขึ้น

แต่ก็มีปัญหาว่า มีการซื้อขาย หรือจ้างสร้าง Link หรือ Back Link ขึ้นมาจำนวนมาก ซึ่ง Link เหล่านี้ไม่มีคุณภาพ ทำให้ Google เปลี่ยนการนับคะแนนแบบใหม่

แน่นอนว่า Link ที่อ้างอิงมาถึงเราก็ยังมีประโยชน์อยู่ แต่ต้องเป็น Link ที่อยู่ในบทความคุณภาพ (Link ที่อ้างอิงมาที่เราจริง ๆ ไม่ใช่แค่จ้างแปะ Link)

High Quality Link หรือ Link ที่มาจากบทความที่ดี เป็นธรรมชาติ จะช่วยในการจัดอันดับ แต่ถ้าเป็น Low Quality Link ก็จะโดนลงโทษอันดับต่ำลงได้

ดังนั้น Back Link ที่ดีควรทำแบบนี้

  • ได้ Links มาแบบธรรมชาติ ด้วยการเขียน Content ที่ดี น่าสนใจ มีคุณค่า จนคนนำเว็บไซต์เราไปอ้างอิงหรือใส่ Links
  • โดย Google จะดูเกณฑ์คุณภาพของ Links จากเว็บไซต์นั้น ๆ ที่ link มาถึงเราว่า มีคุณภาพมั้ย เว็บไซต์ที่ link มาหาเราดีมั้ย มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับเนื้อหาของเรามั้ย เช่น เว็บเราขายกาแฟ แต่มี link ไปโผล่ในเว็บขายรถยนต์ ก็จะไม่มีความสัมพันธ์กัน แต่ถ้า Links ที่ link มาที่เรามาจากเว็บดีมีคุณภาพ เว็บดัง ก็จะส่งผลให้อันดับเราดีขึ้น
  • ตำแหน่งของ Link บนเว็บไซต์นั้น ควรอยู่ในส่วนเนื้อหา ไม่ใช่ส่วน Sidebar หรือ Footer เพราะ Google จะมองว่าเป็นโฆษณาที่เราจ้างไปติด
  • Link ที่ดีจะโดนล้อมรอบด้วยข้อความ
  • ข้อความ Link ควรเป็นข้อความที่เกี่ยวข้องกับ เว็บไซต์เรา หรือ URL ไม่ควรใช้ Click here หรือ คลิกที่นี่
  • ควรปรับให้ Google ยกเลิกการใช้ Back Link จากบางเว็บ ในกรณีที่มีคน Link มายังเว็บไซต์เราแบบคุณภาพแย่ คุณภาพไม่ดี เพราะเราจะถูกลงโทษลดอันดับได้ ปรับให้ Google นำ Back links จากบางเว็บออกได้โดย ไปที่ Google Search Console แล้วดูในส่วน Link Disavow Tool

Social media

สื่อ Social media แต่ละแหล่งแตกต่างกันไป แต่ Link ที่ปรากฎบน Social media จะไม่ได้นับเป็น Backlinks และช่วยจัดอันดับเว็บเรา ไม่เพิ่ม Site Authority

แต่ข้อดีของ Social media คือจะช่วยสร้าง Brand ให้กับเว็บเรา ซึ่งจะส่งเสริมให้ Google มอง brand เราดีขึ้น และจัดอันดับให้ดีขึ้นทางอ้อม

  • Twitter/X หรือ Facebook หรือ Social อื่น ๆ จะช่วยเพิ่มให้ชื่อเว็บเราขึ้นมาได้ ในส่วนผลการ Search ช่วยเพิ่ม Brand Recognition
  • Pinterest ช่วยใน SEO ได้ โดยเฉพาะถ้าเรา Pin รูปภาพหรือเนื้อหาอะไรต่าง ๆ ไว้ ซึ่ง Pinterest จะช่วยได้ดีในกรณีที่มีการค้น Keywords ที่ยาว เช่น เวลาเราค้นรูปการแต่งบ้าน แล้วใส่รายละเอียดลงไป เช่น ค้นร้านกาแฟไม้บรรยากาศสบาย ๆ ก็จะได้รูปร้านกาแฟแบบนั้นมาในตอนค้น ซึ่งถ้าหน้า Pinterest เรามีรายละเอียดังกล่าวก็จะขึ้นมาด้วย ช่วยเสริม Brand
  • Pinterest ยิ่งคน Follow เยอะยิ่งได้อันดับดี

ดังนั้นแม้การสร้าง Brand ทำสื่อ Social จะไม่ใช่การเพิ่มอันดับ SEO กับ Google โดยตรง แต่ก็จะสามารถสร้าง Brand และเสริมให้อันดับเพิ่มขึ้นได้ทางอ้อม เนื่องจาก Google จะจัดอันดับให้เว็บที่มี Brand ที่มีชื่อเสียงมากกว่า